วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เตือนภัยสังคมโจร ATM

แก้ลำ! โจรเอทีเอ็ม ใช้ชิพแทนแม่เหล็ก (ไทยรัฐ)


      ยุคเทคโนโลยีติดจรวด เอทีเอ็ม นอกจากจะเป็นตู้กดเงินได้แล้ว ยังเป็นภัยสำคัญ กลายเป็นตู้ดูดเงินให้กลุ่ม มิจฉาชีพ หลายครั้งหลายครามีข่าวเตือนให้ระวัง...โจรไฮเทคดูดรหัส ไม่ว่าจะเป็นบัตรเอทีเอ็ม บัตรเครดิต ด้วยเครื่องมือทันสมัยนำไปถอนเงินจนเกลี้ยงบัญชี
จับตาวิธีไฮเทค...หลักๆแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบ

         แบบแรก แอบติดตั้งกล้องขนาดจิ๋วซ่อนไว้ในจุดที่คาดไม่ถึง อาทิ กล่องใส่เอกสารบริการต่างๆ เมื่อลูกค้าเข้าไปกดบัตรเอทีเอ็ม กล้องจะบันทึกการกดรหัสเอาไว้ จากนั้นเป็นขั้นตอนต่อไป ที่จะต้องขโมยข้อมูลในบัตรให้ได้ด้วยการใช้เครื่องสแกนอ่านค่าในบัตรไปเก็บไว้ในหน่วยความจำ หรือใช้กลยุทธ์อื่นๆเพื่อให้ได้ข้อมูลมาทั้งหมด

        แบบที่สอง จะมีการสร้างเครื่องอ่านรหัสบัตรเอทีเอ็ม และเอาไปสวมไว้ที่ช่องเสียบบัตร โดยตกแต่งหน้าตาให้เหมือนกับเป็นส่วนหนึ่งของที่เสียบบัตร เมื่อลูกค้าเอาบัตรมาถอนเงิน เครื่องก็จะอ่านค่าทั้งหมดในบัตร เก็บเอาไว้อีกเช่นกัน สนนราคาเครื่องดูดรหัส...ไม่กี่พันบาท หาซื้อได้ในมาเลเซีย

        เทคนิคนี้ เรียกว่า สกิมมิ่ง คือการที่คนร้ายลักลอบใช้อุปกรณ์ขนาดเล็กสำหรับอ่านข้อมูลจากแถบแม่เหล็กบนตัวบัตร เพื่อคัดลอกข้อมูลส่วนตัวที่บันทึกในแถบแม่เหล็กบนบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือบัตรเอทีเอ็ม จากนั้นจึงถ่ายโอนข้อมูลเหล่านั้นลงในบัตรปลอม

         เมื่อได้รหัสข้อมูลบัตรทั้งหมดแล้ว ก็จะเอารหัสทั้งหมดไปถ่ายโอนทำเป็นบัตรปลอม นำไปถอนเงินทั้งหมดที่มีอยู่ในบัญชีเงินฝากได้ทันที ประเด็นสำคัญ การโจรกรรมข้อมูลเอทีเอ็มแบบนี้ ถ้าผู้ใช้บริการไม่สังเกตให้ดีๆ จะไม่รู้เลยว่า อุปกรณ์ต่อพ่วงที่เสริมเข้ามาเป็นกลลวงของขบวนการขโมยข้อมูลบัตร

          ยุคเทคโนโลยีติดจรวด เอทีเอ็ม นอกจากจะเป็นตู้กดเงินได้แล้ว ยังเป็นภัยสำคัญ กลายเป็นตู้ดูดเงินให้กลุ่ม มิจฉาชีพ หลายครั้งหลายครามีข่าวเตือนให้ระวัง...โจรไฮเทคดูดรหัส ไม่ว่าจะเป็นบัตรเอทีเอ็ม บัตรเครดิต ด้วยเครื่องมือทันสมัย นำไปถอนเงินจนเกลี้ยงบัญชี แอบติดตั้งกล้องขนาดจิ๋วซ่อนไว้ในจุดที่คาดไม่ถึง อาทิ กล่องใส่เอกสารบริการต่างๆ เมื่อลูกค้าเข้าไปกดบัตรเอทีเอ็ม กล้องจะบันทึกการกดรหัสเอาไว้ จากนั้นเป็นขั้นตอนต่อไป ที่จะต้องขโมยข้อมูลในบัตรให้ได้ด้วยการใช้เครื่องสแกนอ่านค่าในบัตรไปเก็บไว้ในหน่วยความจำ หรือใช้กลยุทธ์อื่นๆเพื่อให้ได้ข้อมูลมาทั้งหมด จะมีการสร้างเครื่องอ่านรหัสบัตรเอทีเอ็ม และเอาไปสวมไว้ที่ช่องเสียบบัตร โดยตกแต่งหน้าตาให้เหมือนกับเป็นส่วนหนึ่งของที่เสียบบัตร เมื่อลูกค้าเอาบัตรมาถอนเงิน เครื่องก็จะอ่านค่าทั้งหมดในบัตร เก็บเอาไว้อีกเช่นกัน เมื่อได้รหัสข้อมูลบัตรทั้งหมดแล้ว ก็จะเอารหัสทั้งหมดไปถ่ายโอนทำเป็นบัตรปลอม นำไปถอนเงินทั้งหมดที่มีอยู่ในบัญชีเงินฝากได้ทันที ประเด็นสำคัญ การโจรกรรมข้อมูลเอทีเอ็มแบบนี้ ถ้าผู้ใช้บริการไม่สังเกตให้ดีๆ จะไม่รู้เลยว่า อุปกรณ์ต่อพ่วงที่เสริมเข้ามาเป็นกลลวงของขบวนการขโมยข้อมูลบัตร

2 ความคิดเห็น:

  1. แสดงความคิดเห็นหั้ยบ้างน่ะค่ะ..เพราะความคิดเห็นของคุณเป็นประโยชน์แก่เรามากเลยน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  2. โห่.. น่ากลัวจังสังคมเราทุกวันนี้
    โจรนี้สุดยอดเลยพยายามทุกวิธีทางที่จะความเลว

    ตอบลบ